DU LỊCH MICE – PHÁT TRIỂN ĐÚNG HƯỚNG ĐỂ NÂNG TẦM & TĂNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH

09/11/2019 | 7:11:00

1. Lợi thế của Nha Trang

Tỉnh Khánh Hòa đã định hướng phát triển Nha Trang trở thành một thành phố chuyên tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao… Vậy, Nha Trang có những lợi thế gì để có thể cạnh tranh với những địa phương khác trong khu vực duyên hải miền Trung, khi Đà Nẵng, Phan Thiết đều có chung định hướng thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này?

Nói đến du lịch MICE là nói đến loại hình có yêu cầu cao về sản phẩm và chất lượng dịch vụ như chỗ ăn, nghỉ phải từ đẳng cấp 4 sao trở lên; đối tượng khách MICE thường có mức chi tiêu cao. Xét về điều kiện cơ sở vật chất dịch vụ du lịch cũng như điều kiện tự nhiên vốn có, Nha Trang – Khánh Hòa đang có những lợi thế cơ bản để phát triển du lịch MICE. Theo số liệu của Sở Du lịch Khánh Hòa, hiện Nha Trang – Khánh Hòa có 657 cơ sở lưu trú với 28.616 phòng, trong đó có 17 khách sạn 5 sao với 7.337 phòng, 18 khách sạn 4 sao với 3.301 phòng; về kinh doanh lữ hành, Khánh Hòa hiện có 230 doanh nghiệp (trong đó lữ hành quốc tế gồm 48 doanh nghiệp, 15 chi nhánh, 2 văn phòng đại diện; lữ hành nội địa gồm 165 doanh nghiệp). Bên cạnh đó, các loại hình vận chuyển đường bộ, đường thủy phục vụ du lịch ngày càng được tăng cường về số lượng, chủng loại; có nhiều khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp như: Vinpearl Land, Diamond Bay, Mer Perle (Hòn Tằm), Evason Ana Mandara Nha Trang, Mia Nha Trang, I-resort Nha Trang… Nha Trang – Khánh Hòa còn có những bãi biển đẹp, điều kiện khí hậu thuận lợi, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, các trung tâm thương mại có thể khai thác trở thành những điểm tham quan, mua sắm. Chính vì vậy, trong phương hướng phát triển thời gian tới, Nha Trang sẽ ưu tiên tập trung vào phát triển các sản phẩm dịch vụ cao cấp nhằm thu hút nhiều khách du lịch MICE có nhu cầu đa dạng và khả năng chi tiêu cao.
















2. Áp lực cạnh tranh

Thời gian qua, Nha Trang là điểm tổ chức, phục vụ nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế như: Hội nghị chuyên viên tài chính APEC lần thứ 22 năm 2006; Hội nghị thứ trưởng ngoại giao các nước ASEAN năm 2006; Cuộc thi hoa hậu Hoàn Vũ thế giới năm 2008; Hội thảo ngoại giao văn hóa Việt Nam và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp do Bộ Ngoại giao tổ chức năm 2009; Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN lần thứ 14 năm 2010; Hội chợ Du lịch biển quốc tế Nha Trang – Việt Nam năm 2013; Hội nghị Khoa học quốc tế IOC/WESTPAC lần thứ 9 đã được tổ chức tại Nha Trang năm 2014 và gần đây là Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ nhất (SOM1) diễn ra từ ngày 18/2 đến ngày 3/3/2017… Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh với các địa phương khác có nhiều điểm lợi thế tương đồng như Đà Nẵng, Phan Thiết thì Nha Trang cần có chiến lược mang tính bền vững đối với du lịch MICE.

3. Giải pháp phát triển

Để phát huy lợi thế, tiền năng và thực hiện chiến lược phát triển du lịch của Khánh Hòa đến năm 2020, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh về du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng, Nha Trang – Khánh Hòa cần tập trung triển khai một số giải pháp sau:

- Tăng cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch: Để thu hút nguồn khách du lịch MICE, ngành Du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch ra thị trường nước ngoài; chủ động phối hợp với các tỉnh nằm trong vùng liên kết du lịch để cùng tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm du lịch ở nước ngoài; tổ chức đưa các đoàn famtrip, presstrip cho các hãng lữ hành lớn và giới báo chí quốc tế xâm nhập thị trường Việt Nam, trong đó có Khánh Hòa để khảo sát, đưa tin tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của Du lịch Việt Nam và Khánh Hòa.

- Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và các dịch vụ hỗ trợ: Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Khánh Hòa tiếp tục tập trung xây dựng các cơ sở khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế từ 4-5 sao tại các vị trí thuận lợi có nhiều cảnh quan đẹp và môi trường sinh thái trong sạch, trong đó có khách sạn quy mô từ 500 phòng trở lên với đầy đủ các tiện nghi sang trọng; đầu tư xây dựng các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí để phục vụ du khách.

Sớm xây dựng thành phố Nha Trang đến năm 2020 trở thành đô thị hiện đại của Việt Nam, một trong những trung tâm hội nghị, hội thảo, vui chơi giải trí của cả nước và khu vực với cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Xây dựng vịnh Nha Trang kết hợp với đảo hòn Mun, hòn Tre và khu du lịch Bãi Dài, Bắc bán đảo Cam Ranh thành hai khu du lịch quốc gia để thu hút khách du lịch cao cấp và đủ điều kiện phục vụ loại hình du lịch MICE với quy mô lớn; nhanh chóng triển khai đề án khu kinh tế đặc biệt Vân Phong trình cấp thẩm quyền phê duyệt nhằm phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch phía Bắc Khánh Hòa.

Phát triển, mở rộng cảng hàng không quốc tế tại Cam Ranh; chuyển cảng hàng hóa Nha Trang thành cảng du lịch; chuyển chức năng vận chuyển hàng hóa của ga Nha Trang ra khỏi Nha Trang.

Từ nay đến năm 2020 cần thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các trung tâm thương mại hiện đại, đa chức năng kết hợp hình thành một trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế lớn và hiện đại.

- Đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cho đơn vị tổ chức và đội ngũ phục vụ đối tượng khách du lịch MICE: Kinh doanh du lịch MICE là loại hình kinh doanh tổng hợp với yêu cầu dịch vụ chất lượng cao. Do vậy, để có khả năng tổ chức và phục vụ tốt loại hình du lịch MICE, các khách sạn và các đơn vị tham gia tổ chức gửi cán bộ nhân viên tới các cơ sở chuyên đào tjao du lịch để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng để xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên có đầy đủ kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, dày dạn kinh nghiệm, đặc biệt là trình độ phiên dịch đối với một số ngoại ngữ thông dụng trong quá trình tổ chức hội thảo… Có như vậy, mới có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh còn khá mới mẻ này.
================================
Nguồn tin: Sở Du lịch Tỉnh Khánh Hòa
Nguồn ảnh: GTO Media

GTOMedia
 
>